Canon 550D กับ 50D ตัวไหนดีละนี่?

คนรู้จักผมชอบมาถามบ่อยๆ ว่าควรจะเอากล้องตัวไหนดีระหว่างสองตัวนี้ ผมก็เลยจับมาเขียนซะเลยให้รู้แล้วรู้รอดกันไป สำหรับคนที่อยากหากล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นมาใช้งานสักตัว ปัจจุบันฝั่ง Canon คงไม่มีตัวไหนแรงไปกว่า Canon EOS 550D ที่ออกมาใหม่ล่าสุด แต่ยังไงก็ตามด้วยปัจจัยเรื่องราคาทำให้มีข้อสงสัยที่หลายๆ คนน่าจะต้องฉุกคิดกันบ้าง เนื่องจากเมื่อเทียบกับราคาระหว่างสองรุ่นนี้แล้วถือว่าห่างกันไม่มากเท่าไหร่นัก ที่สำคัญเป็นกล้องที่ระดับต่างกัน (เนื่องจากถูกวางไว้คนละระดับกัน)

Canon 550D เป็นกล้องรุ่นใหม่ในตระกูล EOS ของแคนอนระดับล่างสุด (entry-level) เมื่อเทียบกับ Canon 50D ที่เป็นระดับกึ่งโปร (semi-pro) แล้วมองจากภายนอก 50D อาจจะดูแข็งแกร่งกว่า แต่ด้วยความที่ 550D เป็นตัวใหม่ล่าสุดที่ Canon ทำออกมา ฉะนั้นลูกเล่นเด่นๆ ที่ดึงดูดใจจึงขยับไปอยู่ที่น้องใหม่ตัวนี้หมดสิ้น

ข้อได้เปรียบของ 550D ที่มีมากกว่าคือในด้านสเปคที่ส่วนมากแล้วจะเหนือกว่า 50D แทบทั้งสิ้น (ส่วนตัวผมเองเคยได้ทดลองใช้แค่ 50D) รวมถึงระบบการจัดการ noise ในภาพที่ดีกว่าเนื่องจากออกมาภายหลัง กล้องตัวนี้ผมว่าจึงเหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ที่ต้องการลูกเล่นใหม่ๆ และความสวยของภาพที่แสงน้อยๆ ที่ผมว่าเหนือกว่าในด้านการจัดการ noise และลูกเล่นวิดีโอ หนึ่งในฟีเจอร์ที่อีกรุ่นไม่มีครับ (แหงละ อายุห่างกันตั้งปีกว่าๆ)

แต่ข้อได้เปรียบหลักๆ ที่แคนอนยังสามารถที่จะจัด 50D ให้อยู่คนละระดับกับ 550D ได้ต่อไปก็คือ คุณภาพของบอดี้ การใช้งานที่รวดเร็วและไวกว่า (เนื่องจากมีวงล้อมหาสนุก) และการถ่ายต่อเนื่องที่ทำได้เร็วกว่ากล้องระดับล่างลงไปแบบเห็นได้ชัด ฉะนั้นคนที่แคร์ในเรื่องนี้ผมว่าตัวนี้ดูเหมาะสมกว่าพอสมควร แต่ส่วนตัวของผมคงไม่เอากล้องไปลุยอะไรหนักๆ อยู่แล้ว

กล้องสองตัวนี้เปรียบเทียบกันก็เหมือนหนึ่งปัญหาโลกแตก (นี่ขนาดยังไม่ออกไปนอกค่ายนะเนี่ย) ยังไม่นับ Nikon D90 ที่เป็นอีกคู่แข่งสำคัญที่อยู่ในระดับเดียวกัน สำหรับผมขอฟันธงง่ายๆ ว่า ถ้าอยากได้ลูกเล่นเจ็บๆ ให้ลองดู 550D ตัวนี้ผมว่าลูกเล่นครบถ้วนกระบวนความ ใครอยากได้ความถึกและน่าเชื่อถือ รวมถึงถ่ายได้เร็วกว่าก็ลองดู 50D ไปได้เลยครับ แต่ถ้าใครชอบ Nikon ก็เชิญเลือก D90 ได้ตามสบาย :p

7 Replies to “Canon 550D กับ 50D ตัวไหนดีละนี่?”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *