ชาวเกาหลีใต้กับเกมวางแผนที่ชื่อ “StarCraft”

by on 27 July, 2010 - 14:41, under PC Gaming Tags: , ,

วันนี้เชื่อว่าเป็นวันที่เกมเมอร์หลายคนรอคอยกันมาเรียกว่าอาจจะนานหลายปีดีดัก เพราะวันนี้คือวันที่เกม StarCraft 2 ออกวางจำหน่ายนั่นเอง เชื่อว่าขณะที่ผมกำลังพิมพ์อยู่นี้น่าจะมีหลายๆ คนอยู่ที่งานเปิดตัวของ StarCraft 2 ในประเทศไทยที่ถูกจัดอยู่ที่ร้าน Zest สาขา Digital Gateway นั่นละ

สำหรับประเทศที่ StarCraft ดังแบบชนิดไม่ลืมหูลืมตากันเลยนั่นก็คือเกาหลีใต้ ที่เราต่างทราบกันเป็นอย่างดีว่าเกมนี้ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้มากๆ ถึงขนาดมีการจัดลีคระดับประเทศที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ มีรายการทีวีเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์และถ่ายทอดสดอย่างมากมาย โดยในตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมากระแสของ StarCraft ในเกาหลีเองดูเหมือนกับว่าแทบจะไม่ลดลงไปเลยแม้แต่น้อย ซึ่งยอดขายกว่า 10 ล้านชุดของเกมนี้ทั่วโลกในตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นกว่า 4.5 ล้านชุดหรือจะเรียกว่าครึ่งนึงก็ได้มาจากประเทศเกาหลีใต้ ทำให้ Blizzard หลงรักประเทศนี้เป็นอย่างมากถึงกับไปเปิดตัวเกมนี้กันในประเทศเกาหลีใต้เป็นที่แรกเลยทีเดียวเชียว

หลายคนสงสัยจังว่าทำไม StarCraft จึงได้รับความนิยมในเกาหลีใต้มากมายก่ายกองขนาดนี้ ผมเองก็ไม่ได้เป็นสาวกเกาหลีใต้เท่าไหร่นัก แต่ก็อยากรู้จึงไปทำการค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่มีการพูดถึงเรื่องนี้และนำมาสรุปเป็นเนื้อหาที่ให้อ่านกันพอเข้าใจและน่าจะพอเดาทิศทางกันได้ โดยแหล่งข้อมูลที่ว่าให้ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อย้อนไปเมื่อ 12 ปีก่อนหลังจากที่เกาหลีใต้มีการยกเครื่องเพื่อปฏิรูปประเทศใหม่ สิ่งหนึ่งที่ประเทศเกาหลีใต้มุ่งมั่นในการพัฒนาคือระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ หนึ่งในนั้นคือระบบอินเตอร์เน็ตภายในประเทศด้วย โดยในปัจจุบันเรารู้กันอยู่ว่าเกาหลีใต้คือประเทศที่ผู้ใช้ตามบ้านมีความเร็วของอินเตอร์เน็ตสูงที่สุดในโลก ซึ่งการที่จะมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าเป็นกระบวนการที่มีการสนับสนุนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เกมออนไลน์ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันในเรื่องนี้ด้วย โดยเกมที่ในช่วงนั้นได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลีใต้คือ Nexus: The Kingdom of the Winds ที่ปัจจุบันก็ยังมีคนเล่นอยู่ และตามมาด้วยความสำเร็จของ Lineage ภาคแรกที่มีผู้เล่นนับล้านคน

สิ่งนึงที่อาจเป็นตัวจุดประกายความนิยมของ StarCraft ในเกาหลีคือร้านอินเตอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมในช่วงการพัฒนาบรอดแบนด์ในเกาหลีใต้ โดยช่วงนั้นร้านเกมในเกาหลีใต้นับว่าผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด เนื่องด้วยกิจกรรมยามว่างของชาวเกาหลีคือการออกไปเที่ยวข้างนอกมากกว่าจะอยู่ที่บ้าน ทำให้ร้านเกมแบบนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเนื่องด้วยเพียงจ่ายเงินเล็กน้อย ก็สามารถเล่นเกมได้แล้วและไม่จำเป็นต้องซื้อคอมพิวเตอร์ให้เปลืองสตุ้งสตางค์ โดยช่วงนั้นนับว่าเป็นความโชคดีส่วนนึงของ Blizzard ด้วยที่ชาวเกาหลีเลือกเกมนี้เหตุผลเพราะความสมดุลภายในเกม และลูกเล่นที่หลากหลายกว่าคู่แข่งในตอนนั้น (Command & Conquer, Total Annihilation) รวมถึงกินสเปคไม่สูง และเมื่อมีคนเล่นเป็นจำนวนมากแน่นอนว่าต้องมีแฟนๆ เกมนี้ที่ติดสอยห้อยตามมาเล่นกันเป็นทิวแถวจากการเชิญชวนโดยคนใกล้ชิด สุดท้ายเกมนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงไปตามลำดับ ซึ่งต้องยกความดีให้กับร้านอินเตอร์เน็ตที่ผลักดันเกมนี้อย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้เกมนี้ดังเป็นพลุแตกนั่นคือการเข้ามาสนับสนุนของสปอนเซอร์ต่างๆ หลังจากที่มีการจัดแข่งเกมนี้อย่างต่อเนื่อง มีการแข่งขันกันเองระหว่างแคลนต่างๆ จนสุดท้ายได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก จนมีช่องที่อุทิศเพื่อการนี้โดยเฉพาะเลย ผู้เล่นที่เป็นอันดับต้นๆ ของเกมได้รับความนิยมจากประชาชนไม่แพ้นักกีฬาดังๆ ของประเทศจนสุดท้ายมีสปอนเซอร์มากมายให้การสนับสนุนเช่น Samsung ที่ยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้มีโลโก้ของตนเองติดอยู่บนเสื้อของนักแข่ง

นอกจากนี้ชาวเกาหลียังเป็นผู้ที่ชื่นชอบในเกมกระดานประเภทต่างๆ เป็นอย่างมาก แน่นอนว่าเกมเหล่านี้คือเครื่องฆ่าเวลาชั้นยอด รวมถึงต้องใช้เทคนิคในการเล่นที่หลากหลายและไม่น่าเบื่อ จึงทำให้เกมประเภทนี้ถึงแม้เวลาจะผ่านไปเท่าใดก็ยังได้รับความนิยมเสมอ โดยเกมกระดานที่ชาวเกาหลีใต้นิยมเล่นกันมากที่สุดก็คือโกะหรือหมากล้อม (ภาษาเกาหลีเรียก Baduk) ซึ่งจุดนี้อาจเป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้เกมแนววางแผนที่หลากหลายอย่าง StarCraft นั้นได้นับความนิยมในเกาหลีใต้อย่างสม่ำเสมอตลอดมาอีกด้วย

ถึงตอนนี้ต้องดูว่าหลังจากที่ StarCraft II ออกวางจำหน่ายไปแล้วในวันนี้ กระแสของเกมซีรี่ส์นี้ที่เกาหลีใต้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปไหนทิศทางไหน ผู้เล่นจะมีการโยกย้ายและแลกเปลี่ยนกันอย่างไรเพื่อแทนที่เกมเก่าที่มีอายุแล้วกว่า 12 ปี ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าติดตามไม่น้อยเลย และน่าจะมองย้อนกลับมาเมืองไทยของเราด้วย ว่าจะมีกระแสอะไร (ในด้านดีๆ) โผล่มาให้เราเห็นกันบ้างหรือไม่อย่างไร เพราะวงการเกมกล่องบ้านเราถือว่าค่อนข้างเงียบและซบเซามานานแล้วเหมือนกัน ต้องหาอะไรมากระตุ้นกันหน่อย

แหล่งข้อมูล: Ask a Korean , Rock, Paper Shotgun , Kosugamer , Kotaku , Flickr

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

:, ,

1 Comment for this entry

ร่วมแสดงความคิดเห็น