3 โปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ที่ใช้งานได้ฟรี

ไฟล์ PDF เรียกว่าเป็นไฟล์เอกสารมาตรฐานในปัจจุบันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยเพราะความเป็นมาตรฐานในการสื่อสารภายในองค์กรเพราะความสามารถในการคงรูปแบบ layout ที่ยังเหมือนเดิมทุกประการไม่เว้นแม้แต่กระทั้ง font ที่ใช้งาน วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมอ่านไฟล์ pdf ที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีๆ ห้าตัวนอกเหนือไปจาก Adobe Reader ที่เป็นโปรแกรมมาตรฐานจากทาง Adobe ที่ลูกเล่นอาจจะไม่สะใจใครหลายๆ คน

1. Foxit Reader

Foxit Reader เป็นโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ตัวนึงที่ใช้งานได้ฟรีและมีลูกเล่นเยอะมากๆ เรียกว่าตัวอื่นแทบไม่กินฝุ่น แต่ก็ต้องแลกกับการติดตั้งทูลบาร์ต่างๆ ที่เป็นผู้สนับสนุน (หากคุณไม่อ่านขั้นตอนต่างๆ ในการลงให้ดี) ส่วนลูกเล่นพื้นฐานต่างๆ ก็มีมาครบและทำงานได้ดี แต่ผมเองคิดว่ามันไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่เมื่อเจอ PDF กราฟิกหนักๆ

2. Sumatra PDF Viewer

Sumartra PDF Reader เป็นโปรแกรมตัวนึงที่มาแรงมากสำหรับคนที่ชอบความรวดเร็วและความเบาสบายเพราะ Sumatra เป็นโปรแกรมอ่านไฟล์ pdf ที่มากับความเรียบง่ายจริงๆ เหมาะกับผู้นิยมอ่านอย่างเดียวและไม่ต้องการลูกเล่นอะไรมากมายไปกว่าการดูไฟล์ pdf เท่านั้น ที่สำคัญเป็นโปรแกรมที่มีขนาดเล็กไม่ถึง 2 MB

3. Nitro PDF Reader

เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่กำลังเข้าสู่สถานะเบต้า และมาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาที่สมัยใหม่และมาพร้อมกับลูกเล่นที่ครบครันและเหมาะกับการอ่านติดต่อเป็นเวลานานๆ ด้วยมุมมองในการอ่านที่หลากหลายต่างให้เลือกใช้ครับ และยังมีลูกเล่นที่หลายๆ คนชอบใช้เช่นการแปลงไฟล์ต่างๆ ให้กลายเป็น pdf หรือการสกัดเอาข้อความและรูปภาพออกจากตัวไฟล์ pdf เองก็สามารถทำได้เช่นกัน

จริงๆ มีโปรแกรมอีกหลายตัวที่คนนิยมชอบใช้งานกันแทนตัว Adobe Reader เช่น PDF-Xchange Viewer ที่เป็นที่นิยมพอสมควรเพราะลูกเล่นที่มากมายสุดๆ (แต่ลูกเล่นแบบเต็มๆ ต้องเสียเงินอยู่ดี) สามตัวข้างบนคือตัวเลือกที่ผมคิดแล้วว่าดีที่สุดในการอ่านไฟล์ pdf ซึ่งยังไงก็เลือกให้เหมาะกับความต้องการของคุณละกันครับ

2 Replies to “3 โปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ที่ใช้งานได้ฟรี”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *