ค่ายกล้องยักษ์ใหญ่ เตรียมเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ปลายเดือนนี้

งาน CES 2013 ที่ลาสเวกัสเพิ่งจบไปหมาดๆ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ผู้ผลิตต่างเอามาโชว์กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทีวีความละเอียด 4k หรือ 8k อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใหม่ๆ รวมถึงกล้องดิจิตอลด้วย แต่ก่อนหน้าที่งานจะเริ่มขึ้นนั้นมีคนจำนวนมากคาดการว่าค่ายใหญ่ๆ จะพากันขนกล้องมาเปิดตัวกันให้เราได้ตัดสินใจกันก่อนล่วงหน้า แต่ก็ไร้วี่แวว มีเพียงแค่กล้องรุ่นเล็กๆ ไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่ทำการเปิดตัวไปในงาน CES 2013

แต่ก็อย่าเพิ่งเสียใจไปเพราะว่าปลายเดือนนี้ ที่ญี่ปุ่นจะมีงาน CP+ ซึ่งเป็นงานประจำปีที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพล้วนๆ และคาดว่าผู้ผลิตกล้องทั้งหมดจะอั้นของดีมาปล่อยในงานนี้แบบเต็มสูบเพราะเป็นงานเกี่ยวกับด้านนี้โดยเฉพาะและผู้เข้างานก็เฉพาะเจาะจงกว่าด้วยโดยทางเว็บไซต์ Techradar แหล่งข่าวเจ้าประจำของผมก็ได้มีการคาดการณ์ไว้ได้น่าสนใจทีเดียวเกี่ยวกับรุ่นของกล้องที่จะเอามาเปิดตัวกันในงานนี้

รุ่นใหม่ของ 60D จะเปิดตัวหรือไม่?
รุ่นใหม่ของ 60D จะเปิดตัวหรือไม่?

1. Canon

กล้องที่โดดเด่นที่สุดในงาน CES 2013 ทีผ่านมาก็คือ Powershot N ที่ต่อไวไฟแชร์ภาพได้อย่างรวดเร็ว แต่เท่าที่ดูแล้วกล้องที่ใกล้จะเปิดตัวนั้นมีหลายรุ่นทีเดียว ตั้งแต่รุ่นต่อไปของ Canon 7D และ 60D รวมถึงมีบางกระแสบอกว่าสองรุ่นนี้อาจจะยุบเหลือเพียงแค่รุ่นเดียวเพื่อให้สะดวกแก่การแยกแยะ ส่วน 1D ก็มีข่าวแว่วๆ ว่าอาจจะมีรุ่นใหม่โผล่มาเพื่อไล่ตาม D800 ที่เพิ่งวางขายไปแล้วและมาพร้อมกับความละเอียดมากถึง 36 ล้านพิกเซลทำให้ Canon อาจต้องเข็นรุ่นบนๆ มาสู้กันในด้านความละเอียดอีกครั้งก็เป็นไปได้อยู่

ส่วนผู้ที่เป็นแฟนๆ ของซีรี่ส์ G ก็อาจจะมีรุ่นต่อไปของ G1X ที่อายุก็ค่อนข้างมากแล้วมาเปิดตัวกันก็ไม่แน่เช่นกัน

Nikon D600
Nikon D600

2. Nikon

ปีที่แล้วนั้น Nikon เรียกว่าได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปก็มากแล้วทำให้คู่แข่งต้องกลับไปทำการบ้านมาอย่างหนัก แต่ก็มีหลายรุ่นที่ยังคงกั๊กไว้เช่น D300s ที่มีอายุมากแล้วเช่นกันและยังไม่มีรุ่นใหม่ออกมา อีกรุ่นคือ D7000 กล้องที่หลายคนนั้นชื่นชอบก็มีการคาดการว่าจะเปิดตัวรุ่นใหม่เช่นกัน

Olympus OM-D
Olympus OM-D

3. Olympus

เป็นค่ายที่ออกรุ่นใหม่ระดับล่างและกลางไปแล้วเมื่องาน Photokina 2012 เมื่อปีที่แล้วโดยเอาเทคโนโลยีที่ใช้ใน OM-D เข้ามาใส่ด้วย ส่วนรุ่นพี่อย่าง E-P3 รุ่นท๊อปของกล้อง Micro 4/3 นั้นยังไม่ได้มีการเปิดตัวรุ่นใหม่มาทดแทนเลย และคาดว่ารุ่นใหม่ที่จะมาแทนก็คือ E-P5 น่าสนใจว่า Olympus จะแยกไลน์สินค้ารุ่นนี้ออกจาก OM-D อย่างไรครับ

Panasonic GX1
Panasonic GX1

4. Panasonic

ปกติแล้วค่ายนี้จะใช้งาน CES เปิดตัวกล้องตลอด แต่มารอบนี้กลับเงียบแสดงว่าอาจจะเก็บของดีไว้สู้ในงาน CP+ เช่นกันโดยรุ่นที่มีการคาดการณ์นั้นก็มีหลายตัว ตั้งแต่กล้อง CSC ของตัวเองในตระกูล GF ที่รุ่นปัจจุบันคือ GF5 และน่าจะถึงเวลาเปิดตัวรุ่นใหม่อีกรอบตามวงจรแล้ว (10 เดือน) ส่วนซีรี่ส์ GX ก็อาจจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ด้วยเพราะอายุของ GX1 นั้นเรียกว่าเกินปีนึงเข้าไปแล้ว

Fuji X Pro 1
Fuji X Pro 1

5. Fujifilm

ค่ายนี้เปิดตัวกล้องสองรุ่นคือ X20 และ X100s ไปแล้วในงาน CES แต่ก็ยังมีอาวุธเด็ดที่น่าจะงัดมาสู้ได้ อย่างเช่นกล้อง Fuji-X-Pro-1 ที่น่าจะถึงเวลาอัพเกรดได้แล้วและเป็นโอกาสอันดีเลยที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีออพติกตัวใหม่ของตนเองในงานใหญ่เช่นนี้

Sony RX1 กล้อง CSC ที่ใช้เซ็นเซอร์ 35mm ตัวเดียวในท้องตลาด
Sony RX1 กล้อง CSC ที่ใช้เซ็นเซอร์ 35mm ตัวเดียวในท้องตลาด

6. Sony

ปีที่แล้วเรียกว่าเปิดตัวกล้องได้ดุเดือดมาก เพราะตระกูล NEX ก็มีการปรับปรุงนอกจากนี้ Sony Alpha A99 และ RX1 กล้องที่ใช้เซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรมทั้งสองรุ่นก็ได้เปิดตัวไปแล้ว สำหรับงาน CP+ นี้สิ่งที่น่าจะคาดหวังกันได้จากค่ายนี้คือการเปิดตัวเลนส์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงอนาคตของตระกูล NEX ว่าจะเอาเซ็นเซอร์ของรุ่นเทพอย่าง RX1 มาใส่ด้วยหรือไม่ หากเอามาใส่ก็เรียกว่าสองค่ายใหญ่อย่าง Canon, Nikon อาจต้องมีเหลียวกันบ้างละ

ก็จบไปแล้วสำหรับการวิเคราะห์ที่ผมแปลกันมาตรงๆ จากเว็บไซต์ Techradar กันเลยเพราะดูแล้วน่าสนใจมาก สำหรับใครที่กำลังจะซื้อกล้องใหม่หากมีรุ่นที่คุณจะซื้ออยู่ในบทความอันนี้ก็อาจจะแตะเบรคดูสถานการณ์ไปก่อนก็ไม่เสียหายนะ เพราะดูแล้วบางรุ่นที่เปิดตัวใหม่อาจจะมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจกว่ารุ่นเก่าแบบก้าวกระโดดก็เป็นไปได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *