เทียบกันชัดๆ Nexus 4 vs Nexus 5 มีอะไรใหม่บ้าง

เนื่องด้วย Nexus 5 เพิ่งวางจำหน่ายในวันนี้ทำให้หลายคนสงสัยไม่ได้ว่ามือถือที่อายุยังไม่ถึงปีเลยอย่าง Nexus 4 นั้นมีอะไรที่แตกต่างกับ Nexus 5 ที่เพิ่งออกมาบ้าง บทความนี้จะพาไปนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้กันให้เห็นแจ้งกันไปเลย

แน่นอนว่าสิ่งที่คนสนใจกันมากที่สุดคือ Android 4.4 และสเปคเครื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกปีสำหรับโทรศัพท์มือถือ ฉะนั้นจะทำการแยกสเปคออกมาเทียบกันระหว่างสองรุ่นให้เห็นดังนี้

หน้าจอ

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเลยของ Nexus 5 นั่นคือการเพิ่มขนาดหน้าจอเป็น 4.95 นิ้วความละเอียด 1080p ซึ่งถือว่าเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ทีเดียวจากหน้าจอ 4.7 นิ้วความละเอียด 1280 x 720 ใน Nexus 4 ด้วยการเพิ่มขนาดหน้าจอและความละเอียดทำให้ความละเอียดหนาแน่นของพิกเซล (ppi) เพิ่มขึ้นจาก 320 ppi เป็น 445 ppi อีกสิ่งที่อาจไม่รู้สึกเท่าไหร่แต่ก็มีการอัพเกรดด้วยคือกระจกที่ใช้ปกป้องหน้าจอ ของเดิมใช้ Gorilla Glass 2 ส่วนรุ่นใหม่เปลี่ยนเป็น Gorilla Glass 3 ซึ่งเคลมไว้ว่าสามารถป้องกันหน้าจอจากรอยขีดข่วนได้ดีกว่าเดิมถึง 3 เท่า ซึ่งประสิทธิภาพในการกันรอยขีดข่วนจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องรอดูผลการทดสอบอีกครั้ง

ซีพียู จีพียู แรม

มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นกับ Nexus 5 สำหรับสเปคนั้นถือว่า Google จัดเต็มคุ้มค่ากับราคาทีเดียวเพราะจากรุ่นที่แล้ว Nexus 4 ที่ใช้ Snapdragon S4 Pro พ่วงด้วยจีพียูอย่าง Andreno 320 และให้แรมมา 2 GB

มาถึง Nexus 5 มีการเปลี่ยนไปใช้ซีพียูที่หลายคนก็ชอบกันเป็นทุนเดิมและอยากได้กันมากในปีนี้อยู่แล้วคือ Snapdragon 800 ที่ความเร็ว 2.3 GHz ส่วนจีพียูก็มีการอัพเกรดเป็น Andreno 330 สเปคทีเพิ่มขึ้นมามากมายแบบนี้ไม่ต้องห่วงเลยว่าผลการทดสอบจากโปรแกรมต่างๆ นั้น Nexus 5 กินขาด Nexus 4 แน่นอน

น้ำหนักและขนาดเครื่อง

Nexus 5 ตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเพราะหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะผิดแปลกจากของเดิมมากมาย เพราะความยาวแนวตั้งนั้นเพิ่มขึ้นอีกประสมาณ 4 มิลลิเมตรเท่านั้น รวมถึงด้านกว้างก็เพิ่มขึ้นอีก 1 มิลลิเมตร ถือว่าเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย นอกจากนี้ถึงแม้ว่าขนาดของ Nexus 5 จะใหญ่กว่านิดหน่อยก็ตามที แต่มาด้วยน้ำหนักที่เบากว่า 9 กรัม

แบตเตอรี่

สิ่งที่หลายคนสนใจมากที่สุดไม่แพ้ตัวเครื่อง เพราะเป็นตัวให้พลังงานทุกอย่างแก่อุปกรณ์ของเรา แต่ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะสูงขึ้นแต่อัตราการใช้พลังงานนั้นหากเทียบกับจอที่ใหญ่ขึ้นแล้วก็ยังถือว่ามือถือยุคปัจจุบันยังกระหายแบตอยู่ดี แต่ใน Nexus 5 เพิ่มความจุแบตมาให้อีก 200 mAh ทำให้ความจุรวมแบตของ Nexus 5 นั้นอยู่ที่ 2300 mAh ด้วยความจุขนาดนี้ทาง Google เคลมไว้ว่าเราจะสามารถเปิดเครื่องเพื่อ standby รับสายได้ 300 ชั่วโมง สามารถเล่นไวไฟได้ 8.5 ชั่วโมง หากใช้ LTE ก็จะใช้งานได้ 7 ชั่วโมง และสามารถคุยสายติดต่อได้ 17 ชั่วโมง หากเทียบกับ Nexus 4 ที่ใช้งาน WiFi ได้ 7 ชั่วโมงและคุยได้ 15 ชั่วโมงแล้ว ถือว่าเพิ่มขึ้นมาพอสมควรเลยทีเดียวหากเทียบกับขนาดจอที่ใหญ่ขึ้นและรองรับ LTE

กล้อง

เรื่องของกล้องถ่ายภาพไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรสักเท่าไหร่ เพราะยังมาพร้อมกับความละเอียด 8 ล้านพิกเซลและ 1.3 ล้านพิกเซลเหมือนเดิม แต่เรื่องนึงที่อาจจะเป็นที่สนใจคือการมาพร้อมกับ Optical Stabilization หรือระบบกันสั่นบน Nexus 5 ที่น่าจะช่วยให้เราได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น

พอร์ตต่างๆ และเซ็นเซอร์ตรวจจับ

พอร์ทและเซ็นเซอร์ต่างๆ บน Nexus 5 เรียกได้ว่าแทบจะมาเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน หากจะมองการใช้ปุ่มเปิดปิด หรือปรับเสียงบน Nexus 5 ที่ใช้เซรามิกเป็นการเปลี่ยนแปลงก็ถือว่าพอได้อยู่ อีกตัวที่เพิ่มเข้ามาคือ Hall Effect Sensor ที่เป็นตัวตรวจจับโดยใช้คลื่นแม่เหล็ก ประโยชน์คาดว่าเอาไว้ใช้งานพร้อมกับเคสพิเศษที่มีวางขายพร้อมตัวเครื่อง

การเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างด้วยกัน สิ่งที่หลายคนเห่ออยากได้มากที่สุดอย่าง LTE ก็มีมาบน Nexus 5 ด้วย และยังรองรับการเชื่อมต่อ WiFi แบบ Dual-Band เหมือนกับ iPad รุ่นล่าสุด ช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้  Bluetooth ยังรองรับเวอร์ชั่น 4.0 แล้วอีกด้วย

หน่วยความจำและราคา

Nexus 4 มีให้เลือกสองรุ่นคือความจุ 8 GB และ 16 GB หากมอง 8 GB อาจจะดูโบราณไปสักหน่อยสำหรับมือถือสมัยนี้ที่ผู้คนนิยมเก็บข้อมูลกันแน่น เอี๊ยด แต่ในรุ่น Nexus 5 มีการเพิ่มความจุขั้นต่ำเป็น 16 GB และ 32 GB (ตามแต่กำลังทรัพย์จะเอื้ออำนวย)

ส่วนราคานั้นถึงจะเพิ่มความจุมา แต่ก็ยังเท่าเดิมคือรุ่นต่ำสุด (16 GB) จะวางขายที่ราคา $349 ส่วนรุ่น 32 GB จะเพิ่มมาอีกนิดคือ $399 ส่วนหากใครอยากได้รุ่นเก่าอยาก Nexus 4 รุ่น 16 GB เขาลดราคาเหลือเพียงแค่ $249 เท่านั้นถือว่าถูกมากๆ หากใครสนใจอยากใช้รุ่นเก่าที่ยังไม่ตกรุ่นมากมายนักก็น่าสนใจนะ

หากใครสนใจข้อมูลสเปคแบบเต็มๆ สามารถอ่านได้จากข่าวที่แล้ว ข้อมูล Google Nexus 5 หรือเข้าไปดูข้อมูลได้จากเว็บอย่างเป็นทางการ Nexus 5 on Google Play ได้เลย

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *