AMD เตรียมออกแพทช์แก้ Frame-Pacing สำหรับ Eyefinity เดือนหน้า

Frame-Pacing (หรืออาจเรียกกันว่าอาการ Microstutter, Juddering) เป็นอาการที่เกิดขึ้นสำหรับคนใช้การ์ดจอจากค่าย AMD ที่ใช้การต่อแบบ Crossfire ซึ่งเป็นอาการที่ทำให้เฟรมเรตของเกมหล่นลงอย่างฮวบฮาบเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยเกิดจากความหน่วงที่ไม่เท่ากันในการส่งเฟรมมาจากการ์ดจอแต่ละตัวในเครื่อง ทำให้เราเห็นอาการกระตุกเป็นระยะๆ ในเครื่องที่ใช้การเชื่อมต่อแบบนี้ส่งผลให้เสียอรรถรสในการเล่นเกม

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อคนใช้การ์ดจอจาก AMD ในการต่อแบบ Crossfire พอสมควรเพราะค่ายคู่แข่งมีอาการแบบนี้น้อยมาก ก่อนหน้านี้ AMD สัญญาไว้แล้วว่าจะแก้ไขอาการนี้ให้หมดไปเสียทีโดยการส่งแพทช์ตัวแรกที่แก้ออกมาแล้วในช่วงเดือนสิงหาคมพร้อมกับไดรเวอร์ Catalyst แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่สามารถแก้อาการให้กับผู้ใช้งานหน้าจอความละเอียดไม่เกิน 2560×1600 เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ Crossfire ส่วนใหญ่นัก (เพราะนิยมต่อแบบหลายจอกันอยู่แล้ว) และภายหลัง AMD ก็ได้กล่าวว่าจะออกแพทช์สำหรับ Eyefinity ตามมาในเดือนพฤศจิกายนแต่ก็เลื่อนเรื่อยมา

ในการให้ข้อมูลล่าสุดกับ Anandtech ทาง AMD กล่าวว่าแพทช์สำหรับแก้อาการ Frame-Pacing ทีรองรับการต่อจอแบบ Eyefinity จะมาแน่นอนในเดือนหน้าหลังจากเลื่อนจากกำหนดเดิมมาเกือบสามเดือน แต่ทาง AMD ก็ยังไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมว่าจะมีผลอย่างไรกับแพทช์ตัวนี้ โดยจะทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหรือลดลง รวมถึงกำหนดการออกแพทช์ใหม่ก็ยังไม่ได้แจ้งมาเช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *