Amazon ส่งของเร็วสุดยังไม่พอ ยังส่งถึงในรถอีกต่างหาก

Amazon ผู้นำร้านค้าออนไลน์ ปีที่แล้วสร้างความฮือฮากับการของปลดล็อคประตูหน้าบ้านของลูกค้าที่ใช้บริการ Amazon Prime ให้สามารถส่งของเข้าถึงในบ้านได้เลยไม่ต้องกลัวคนขโมยอีกต่อไป (ในสหรัฐฯ การส่งพัสดุหรือสินค้านั้นหากเจ้าของบ้านไม่อยู่ก็จะวางไว้หน้าประตูบ้านกันเลย เสียงต่อการถูกขโมยอยู่ไม่น้อย) โดยผู้ที่สมัครยินยอมให้ Amazon เปิดประตูไปส่งของถึงในบ้านนั้นไม่รู้มีอยู่เท่าไหร่ แต่ครั้งนี้ Amazon มากับการเปิดตัวบริการที่ใกล้เคียงกันอีกครั้ง แต่แทนที่จะเป็นประตูบ้าน กลับกลายเป็นประตูรถของคุณเอง

ล่าสุดนั้นทาง Amazon จับมิือกับผู้ผลิตรถรายใหญ่อย่าง General Motors (GM) และ Volvo ที่จะให้การส่งของนั้นเข้าถึงภายในรถกันเลยทีเดียวแม้คุณจะไม่อยู่ก็ตาม ขณะนี้เปิดให้บริการแล้วใน 37 เมืองในสหรัฐอเมริกา สามารถชมตัวอย่างได้จากวิดีโอด้านล่าง

ผู้หญิงในวิดีโอนั้นสั่งผ้าอ้อม ของขวัญวันเกิด โดยเมื่อกลับมาถึงรถอีกครั้ง ของที่สั่งไว้ก็อยู่ในรถแล้วเรียบร้อย โดยหากถามว่าพนักงานเปิดรถได้อย่างไร เพราะรถจาก GM และ Volvo ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นไปนั้นมีความสามารถที่ใช้แอพควบคุมรถได้นั่นเอง โดยของ GM มีชื่อบริการว่า OnStar และ Volvo ใช้ชื่อว่า Volvo on Call โดยต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของรถเท่านั้น พนักงานส่งของของ Amazon จึงจะสามารถเปิดประตูรถหรือท้ายรถเพื่อส่งของได้

Amazon กล่าวว่าบริการนี้เป็นการต่อยอดของบริการ in-home delivery ที่ทาง Amazon กล่าวอ้างว่า ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี (ไม่รู้เหมือนกันว่ามีผู้ใช้บริการเท่าไหร่) ส่วนบริการไขประตูส่งของถึงในรถ ตอนนี้ก็ยังคงรองรับแค่ผู้ที่ใช้บริการ Amazon Prime เท่านั้นด้วยเหมือนกัน โดยสินค้าที่ไม่สามารถรองรับบริการนี้ได้คือ สินค้าที่มีน้ำหนักเกิน 50 ปอนด์ (ประมาณ 25 กิโลกรัม), มีขนาดใหญ่เกิน 26x21x16 นิ้ว, ต้องเซ็นเพื่อรับของ และรวมไปถึงสินค้าที่มีมูลค่าเกิน $1300 ก็ไม่สามารถใช้บริการนี้ได้เช่นเดียวกัน

โดยบริการนี้จะมีช่วงการทดลองใช้เป็นเวลาสองปี โดยทาง Amazon ได้เซ็นสัญญากับทาง GM และ Volvo ไว้เท่านั้นในเบื้องต้นและอาจขยายเพิ่มหากดูแล้วเข้าท่าและสามารถทำเงินจากมันได้

ขั้นตอนการใช้งานเริ่มตั้งแต่การสมัครใช้งานผ่านแอพ Key โดยต้องเชื่อมบัญชี OnStar หรือ Volvo on Call เข้าไปในแอพเพื่อใช้บริการ เมื่อสั่งของแอพจะแจ้งให้ทราบว่าขณะนี้ของกำลังจะมาส่ง ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนสถานที่ส่งของหากเราต้องการใช้รถและไม่สามารถให้ผู้ส่งมาส่งของถึงในรถได้ โดยหากผู้ส่งของไม่สามารถมาถึงตัวรถได้ (โดยสาเหตุจากเราใช้รถอยู่หรือเราสั่งบล็อคไม่ให้เข้าถึงตัวรถ) พนักงานก็จะไปส่งของในสถานที่สำรองที่เราตั้งค่าไว้แทน

การที่พนักงานสามารถมาส่งของถึงรถได้ถูกคันนั้น ก็เพราะแอพ Key นั้นได้เข้าถึงข้อมูลทั้งตำแหน่งตัวรถ ป้ายทะเบียนและรูปภาพของรถนั่นเอง โดยทาง Amazon กล่าวว่ามีสิทธิ์เข้าถึงได้เพียงแค่สามอย่างนี้เท่านั้น และข้อมูลทุกอย่างเข้ารหัสไว้เพื่อความปลอดภัย

ถือเป็นบริการส่งของที่มาแปลกจริง ๆ ในยุคสมัยนี้ ที่การสั่งของทุกอย่างออนไลน์นั้นรวดเร็วมากจริง ๆ บ้านเรายังต้องไปอีกไกลถึงจะได้ระดับนี้ครับ และการให้ผู้อื่นเข้าถึงการปลดล็อคประตูบ้านหรือรถ นั้นก็ยังเป็นคำถามว่ามันเหมาะหรือไม่เช่นเดียวกัน น่าสนใจครับ

ที่มา The Verge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *