รวม 5 แอพ สแกนไวรัสบนมือถือระบบ Android ที่ดีที่สุด

ยุคนี้อะไรออนไลน์ก็น่ากลัว ต้องระมัดระวังกันมากขึ้น แม้แต่กระทั่งการเล่นเว็บหรือโหลดแอพต่าง ๆ มาใช้งานก็ตามที ต้องระวังไวรัสที่อาจเข้ามาโจมตีเครื่องของเราได้ตั้งแต่การเปิดเว็บไม่พึงประสงค์ไปจนถึงมัลแวร์ที่สามารถขโมยข้อมูลของเราได้กันเลยก็ยังมี นอกจากการระมัดระวังแล้วการหาโปรแกรม antivirus ดี ๆ มาใช้สักตัวติดเครื่องไว้ก็คงไม่เลวนัก เพราะยุคนี้โปรแกรมประเภทนี้จากเดิมที่เคยมีอยู่แต่บนคอมพิวเตอร์ บนโทรศัพท์มือถือก็มีแล้วด้วยเช่นกัน

แต่โปรแกรมในท้องตลาดนั้นมีอยู่มากมายทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี ส่วนใหญ่เราก็ชอบใช้ของฟรีกันอยู่แล้ว โปรแกรม antivirus แบบฟรีบนมือถือนั้นมีมากเหลือเกิน มีทั้งแบบกำจัดได้จริง ๆ กับแทนที่จะมาเป็นตัวป้องกันไวรัส ดันเป็นตัวก่อปัญหาซะเองก็มีเช่นเดียวกัน แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรม antivirus แบบฟรี ๆ ที่ใช้งานได้จริงพร้อมทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปเพื่อให้คุณลองชั่งน้ำหนักดูว่าเหมาะกับตัวไหน

Avast Mobile Security

Avast นั้นขึ้นชื่อเรื่องโปรแกรมกำจัดไวรัสที่ใช้งานได้ฟรีนั้นมานานมากแล้ว และเวอร์ชั่นบนมือถือนี้ก็สามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีเช่นเดียวกัน โดยโปรแกรมตัวนี้เป็นโปรแกรมกำจัดไวรัสที่นิยมที่สุดบนแพลทฟอร์ม Android โดยมีจำนวนยอดดาวน์โหลดถึง 100 ล้านครั้งและมีเรตติ้งเกือบห้าดาว

โดยจากการทดสอบนั้นพบว่าโปรแกรมตัวนี้ตรวจจับไวรัสได้ดีทั้งการตรวจจับไฟล์ตามปกติและตรวจสอบแอพที่เราลงไว้ในเครื่อง นอกจากนี้ยังมีตัวป้องกันการติดไวรัสจากหน้าเว็บอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นน่าสนใจแถมมาด้วยเช่นการบล็อคเบอร์โทรที่ไม่อยากรับ ตู้เซฟสำหรับเก็บรูปภาพที่ล็อคได้ การกำจัดไฟล์ขยะ และลูกเล่นเพิ่มพื้นที่ว่างในแรมโดยการปิดแอพที่กินแรมอยู่ในขณะนั้น

ตัวนี้สามารถใช้งานได้ฟรี โดยมีโฆษณาติดมา หากคุณไม่ชอบโฆษณาก็สามารถอัพเกรดได้โดยเสียเงินเพิ่มและมีลูกเล่นอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาเช่นการติดตามเครื่องหากสูญหาย ล็อคแอพ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ Avast Mobile Security

Avira Antivirus Security

Avira เป็นอีกโปรแกรมกำจัดไวรัสที่รู้จักกันดีบนคอมพิวเตอร์ และมีเวอร์ชั่นบน Android ด้วยเช่นเดียวกัน โดยโปรแกรมตัวนี้สามารถตามล่าไวรัสและมัลแวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้ตัวอื่น โดยสามารถตรวจจับแอพที่ไม่พึงประสงค์ได้ตั้งแต่การติดตั้งและอัพเดท สามารถสแกนหน่วยความจำภายนอก (SD Card) เพื่อหาไวรัสได้ด้วย และอีกลูกเล่นที่ขณะนี้ขาดไม่ได้คือการป้องกันมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware)

มีลูกเล่นการตรวจสอบอีเมลล์เราว่าเคยสมัครเว็บที่เคยถูกล้วงข้อมูลไว้หรือไม่ และการแจ้งว่าแอพตัวใดในเครื่องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้มากแค่ไหน ถือว่าเป็นอีกลูกเล่นที่ไม่ค่อยพบเจอในโปรแกรมจากค่ายอื่น ๆ

Avira Antivirus Security โหลดได้ฟรีเช่นเดียวกัน โดยจะมีข้อกวนใจนิดหน่อย คือตัวเวอร์ชั่นฟรีไม่สามารถป้องกันและบล็อคเว็บไม่พึงประสงค์ผ่านเบราเซอร์ได้ โดยหากต้องการใช้ฟีเจอร์นี้จะต้องอัพเกรดแบบเสียเงิน นอกจากนี้เวอร์ชั่นฟรีจะอัพเดทการตรวจจับไวรัสใหม่ ๆ ไม่ถี่เท่ากับเวอร์ชั่นเสียเงิน ทำให้อาจตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีใหม่ ๆ ได้

ดาวน์โหลด Avira Antivirus Security ได้ที่นี่

Bitdefender Antivirus Free

Bitdefender เป็นหนึ่งโปรแกรมกำจัดไวรัสที่แม่นยำที่สุดบนคอมพิวเตอร์ และตรวจจับไวรัสได้เยอะที่สุดจากการทดสอบของแล็บอิสระ จากผลของการทดสอบปีที่แล้วพบว่า Bitdefender ตรวจจับไวรัสได้ดีที่สุดเป็นอันดับสองรองจากโปรแกรม Panda และนำคู่แข่งที่เหลืออย่าง Kaspersky, Avira และ Avast อีกด้วย สำหรับเวอร์ชั่นมือถือ ปกติแล้วคุณจะต้องจ่ายแพงเพื่อรับการป้องกันที่ครอบคลุมขนาดนี้ แต่เวอร์ชั่นฟรีของ Bitdefender นี้สามารถตรวจจับไวรัสได้ดีเท่ากับตัวที่เสียเงิน

ลูกเล่นที่น่าสนใจคือ Autopilot ที่ทำให้แอพตัวนี้ใช้งานง่ายมาก ซึ่งก็สมกับชื่อที่โปรแกรมจะตรวจสอบทุกอย่างแบบอัตโนมัติ ทั้งแอพใหม่ ๆ ไฟล์ใหม่ ๆ ที่อาจทำร้ายเครื่องของเรา และการตรวจจับนั้นจะถูกผ่อนแรงไปทำงานบนคลาวด์ ทำให้ซีพียูไม่ทำงานหนักและไม่กินแบตของเราด้วย และไม่ต้องดาวน์โหลดอัพเดทเพื่อตรวจจับไฟล์ทำให้สามารถตรวจจับไวรัสที่มาใหม่ ๆได้ทันที

ข้อจำกัดของเวอร์ชั่นฟรีนี้ก็มีเช่นกัน คือไม่สามารถตรวจสอบเว็บที่เราเล่นอยู่ในขณะนั้นได้ผ่านเบราเซอร์ แต่สำหรับแอพที่เน้นการตรวจจับและฆ่าไวรัสนั้น Bitdefender ตัวนี้เป็นตัวที่มีประสิทธิภาพยากที่คู่แข่งจะทัดเทียมได้

ดาวน์โหลด Bitdefender Antivirus Free ได้ที่นี่

Norton Security and Antivirus

Norton ชื่อนี้ไม่ต้องกล่าวถึง เป็นบริษัทที่อยู่กับวงการโปรแกรม antivirus มาอย่างยาวนานมาก และเขาก็มีเวอร์ชั่นสำหรับมือถือด้วยเช่นเดียวกัน

พื้นฐานของโปรแกรมตัวนี้มาจากแอพ Norton Mobile Insight ซึ่งเป็นบริการของทางค่ายที่ตรวจสอบแอพนับล้านตัวบนสโตร์ทุกวัน ซึ่งแอพตัวนี้ไม่ได้เพียงแค่ตรวจจับไวรัสและมัลแวร์เท่านั้น แต่ยังตรวจสอบถึงความเป็นส่วนตัวของแต่ละแอพอีกด้วย โดยแอพจะแจ้งเตือนหากพบว่าแอพนั้น ๆ มีสิทธิิ์ที่จะล้วงข้อมูลส่วนตัวของคุณ

ลูกเล่นที่แถมมากับแอพตัวนี้คือลูกเล่นการล็อคเครื่องและติดตามเครื่องหากถูกขโมย สามารถสั่งล็อคเครื่อง ล้างเครื่อง และตามหาเครื่องได้จากระยะไกลผ่าน SMS

ข้อด้อยของโปรแกรมตัวนี้คือไม่มีลูกเล่นการตรวจสอบเว็บอันตรายผ่านเบราเซอร์เช่นเดียวกัน โดยเราสามารถใช้แอพตัวอื่น ๆ เช่น Norton Safe Search มาช่วยในการทำงานส่วนนี้ได้

ดาวน์โหลด Norton Security and Antivirus ได้ที่นี่

Sophos Mobile Security

Sophos เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่อยู่ในวงการนี้มายาวนานมาก แต่เราอาจไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก เพราะ Sophos โดยดั้งเดิมแล้วเป็นบริษัทที่เจาะตลาดระดับธุรกิจเป็นหลักแทนที่จะเป็นผู้ใช้ทั่วไป แต่เมื่อไม่นานมานี้ Sophos เริ่มหันมาใส่ใจตลาดผู้ใช้ทั่วไปบ้างแล้วทำให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

ทางบริษัทก็ได้ออกแอพสำหรับสแกนไวรัสบนมือถือออกมาเช่นกันโดยใช้ชื่อว่า Sophos Mobile Security ซึ่งเป็นแอพรักษาความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ Android แบบครบวงจรแบบที่ไม่มีโฆษณาหรือป๊อปอัพกวนใจให้อัพเกรดตลอดเวลา

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของแอพตัวนี้ก็ตั้งแต่การป้องกันมัลแวร์เช่นการสแกนแอพแบบอัตโนมัติ และสามารถตั้งเวลาสแกนได้ด้วย และมีความแม่นยำในการสแกนที่ดีไม่แพ้ตัวอื่น ๆ และมีการอัพเดทรายชื่อไวรัสใหม่ ๆ ทุกวัน แถมยังติดการป้องกันในระดับเบราเซอร์มาด้วย

ส่วนลูกเล่นแถมอื่น ๆ ก็เช่นลูกเล่นป้องกันขโมย สามารถสั่งงานได้ผ่าน SMS การป้องกันความเป็นส่วนตัวของแอพต่าง ๆ การป้องกันสแปม การบล็อคเบอร์โทร นอกจากนี้ยังมีระบบการจัดการรหัสผ่านติดมาด้วย ทำให้เราไม่ต้องจำรหัสผ่านหลาย ๆ เว็บให้ปวดหัว

สามารถดาวน์โหลด Sophos Mobile Security ได้ที่นี่

หากสนใจตัวเลือกอื่น ๆ อยากดูว่าโปรแกรมตัวไหนสแกนดีแค่ไหน สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ที่เขาทดสอบโปรแกรมไว้มากมายพร้อมรายงานว่าตัวไหนสแกนดีแค่ไหน ได้ที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *