มาตรฐาน 5G กับความคืบหน้าของ 3GPP ในการออกประกาศฉบับที่ 15

หากใครติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมาตรฐานการสื่อสารแบบพกพาใหม่ล่าสุดที่กำลังจะมาอย่าง 5G กันอยู่บ้างแล้วจะทราบว่าทาง 3GPP ซึ่งเป็นผู้ดูแลมาตรฐานการสื่อสารใหม่นี้เพิ่งออกสเปคของ 5G รอบล่าสุดไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยยังใช้อุปกรณ์เดิมจากมาตรฐาน 4G อยู่ ซึ่งหลายคนคิดว่าอาจจะยังไม่ได้เป็นมาตรฐาน 5G ที่แท้จริงเพราะยังอยู่บนอุปกรณ์ตัวเดิมเสียมาก

ล่าสุดทาง 3GPP ได้ออกประกาศว่าได้ออกสเปคสำหรับ 5G ในขั้นที่ 3 ซึ่งถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะทำให้บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์มารองรับ ซึ่งถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะทำให้ 5G ดูมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

โดย Georg Mayer ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นประธานของ 3GPP กล่าวว่า เมื่อสองปีที่แล้ว 5G ดูเหมือนเป็นแค่วิสัยทัศน์หรือกระแสที่ทำให้ฮือฮาไปงั้น ๆ แต่จากความคืบหน้าล่าสุดทำให้ 5G ดูเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นในเวลาอันใกล้นี้ โดย 5G นั้นไม่ได้มีแต่แค่แบนด์วิธและความเร็วที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย โดยมาตรฐานที่เพิ่งออกล่าสุดนี้ยังเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้นของ 5G และทาง 3GPP จะพัฒนาต่อไปอีกในอนาคต

โดยมาตรฐาน 5G ที่ทาง 3GPP เพิ่งออกมานี้เป็นการออกครั้งที่ 15 เข้าไปแล้ว ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้จะยังไม่ลงตัวแน่นอน คงต้องรอดูกันไปอีกพักใหญ่ ๆ ครับ

ที่มา: Samsung

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *