ราคาการ์ดจอ อาจลดลงอีก 20% ในเดือนหน้า เหตุโรงงานระบายสต๊อค

ใครที่จะทำคอมพิวเตอร์ใหม่ในช่วงสักปีที่ผ่านมานี้จะทราบกันเป็นอย่างดีว่าอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะเหตุการณ์ cryptocurrency บูมเป็นพลุแตกทำให้ผู้คนต่างแสวงหาการ์ดจอมาเพื่อทำเหมืองกันจนขาดตลาดกันเป็นปี ๆ และทำให้ราคาสูงขึ้นนั่นเอง จนถึงตอนนี้แล้วถึงสถานการณ์ในเรื่องราคาจะดีขึ้นมาบ้างเพราะเหรียญนั้นมีราคาลดลง แต่ก็ยังไม่ปกติเท่าไหร่นักเหมือนก่อนที่เหรียญจะบูม

ล่าสุดมีรายงานออกมาจากทาง Digitimes รายงานว่ามีข้อมูลจากวงในจากวงการ supply chain ว่าทางโรงงานมีแผนที่จะเคลียร์สต๊อคสินค้าครั้งใหญ่ และอาจทำให้ราคาของการ์ดจอนั้นลดลงจากราคาเดิมอีกประมาณ 20%

หากมองจากข้อมูลนี้ก็อาจพอเป็นไปได้บางส่วน เรื่องแรกคือ Nvidia อาจมีแผนที่จะเปิดตัวการ์ดตระกูล GeForce ยุคต่อไปในรหัส 11XX ในอีกเดือนสองเดือนข้างหน้านี้ โดย Nvidia มีกำหนดการขึ้นพูดในงานสัมนา Hot Chips ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งอาจหมายความว่าทาง Nvidia อาจเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ก่อนหน้านั้น ฉะนั้นช่วงนี้อาจเป็นช่วงการระบายสต๊อคของทาง Nvidia เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้กับการ์ดรุ่นใหม่นั่นเอง

อีกอย่างก็คือตามข้างต้นที่ได้กล่าวไป ขณะนี้การทำเหมืองการ์ดจอเพื่อขุดเหรียญนั้นไม่ได้คุ้มค่าและได้เป็นกอบเป็นกำอีกต่อไปแล้ว จึงลดผู้เล่นใหม่ในตลาดไปได้มากทำให้ของเริ่มขาดตลาดน้อยลง รวมไปถึงการ์ดจากเหมืองที่ออกสู่ตลาดมือสองก็เริ่มมีจำนวนมากขึ้นต่างจากช่วงที่แรกที่หาการ์ดกันแทบไม่ได้

ข้อมูลนี้จะจริงหรือไม่เดือนหน้าคงได้เห็นกันครับสำหรับตลาดภาพรวม แต่เมืองไทยเรานี่ส่วนใหญ่แล้วการลดราคาแบบนี้มักจะมาไม่ถึงบ้านเราสักเท่าไหร่

ที่มา Digitimes

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *