บริษัทจีนเตรียมผลิต CPU x86 พื้นฐานจาก AMD Ryzen ขายในจีน

มีผู้เล่นรายใหม่ในวงการซีพียูเพิ่มขึ้นอีกรายแล้ว ล่าสุดบริษัทชื่อ Hygon ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปในจีน ประกาศว่าจะผลิตซีพียูในตระกูล x86 โดยใช้ IP License ที่ได้มาจากบริษัท AMD ในรหัส Dhyana

โดย Hygon ถือว่าเป็นบริษัทที่ 4 ที่ได้ลิขสิทธิ์ในการผลิตซีพียูตระกูล x86 นอกจาก Intel, AMD, Via โดยหลายคนอาจสงสัยว่า Hygon นั้นผลิต CPU x86 ได้อย่างไรในเมื่อ x86 นั้นมีสิทธิบัตรที่มากมายขนาดนั้นและกระจายไปทั้งฝั่ง AMD รวมไปถึง Intel คำตอบคือความจริงแล้ว AMD ไม่ได้ขายลิขสิทธิ์พิมพ์เขียวให้กับ Hygon แต่ให้สิทธิ์ในการออกแบบซีพียู โดย Dhyana นั้นจะมีโครงสร้างที่คล้ายหรืออาจจะเหมือนกับ AMD Epyc หรือแทบจะเหมือนเป๊ะเลยก็ว่าได้ แค่ตัว Vendor ID นั้นแตกต่างกันเท่านั้น

ที่ Hygon นั้นสามารถผลิต CPU x86 ที่ใช้พื้นฐาน x86 ออกมาได้ เพราะในปี 2016 นั้นทาง AMD ได้ตกลงและร่วมมือกับบริษัท Haiguang Microelectronics Company (HMC) ในการผลิตชิปและซีพียู โดย AMD มีหุ้นใน HMC 51% หนึ่งในข้อตกลงร่วมกันนั่นก็คือการที่จะขายลิขสิทธิ์บางส่วนของสถาปัตยกรรม Zen ที่ใช้ใน Ryzen ให้กับ Hygon ซึ่งทาง AMD มีหุ้นอยู่ 30% ด้วย ด้วยเหตุผลนี้จึงไม่มีปัญหาทางข้อกฎหมายเพราะลิขสิทธิ์ส่วนมากนั้นยังอยู่กับ AMD ทำให้ไม่ผิดข้อตกลงกับทาง Intel ที่ถือสิทธิบัตรส่วนมากของ x86 ไว้นั่นเอง โดย Hygon จะออกแบบซีพียูและส่งกลับไปที่ HMC เพื่อทำการผลิตอีกทีนึง

โดยซีพียู Dhyana นั้นจะอนุญาตให้ขายเฉพาะในจีนเท่านั้นและไม่สามารถขายนอกประเทศได้ ซึ่งจะเจาะตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในจีนโดยเฉพาะ ซึ่งอาจเป็นผลดีกับ AMD ที่จะได้ส่วนแบ่งจากยอดขายด้วยนั่นเอง

ที่มา PCGamer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *