MediaTek เปิดตัวชิป Helio A22 นำการประมวลผล AI สู่มือถือระดับล่าง

MediaTek หนึ่งในสามผู้ผลิตชิปหน่วยประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพา เปิดตัว Helio A22 ชิปในซีรี่ส์ใหม่ ที่จะมาพร้อมกับความสามารถที่ทันยุคทันสมัยมากขึ้น ในราคาที่หยิบจับได้ ซึ่งเราหลายคนนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดีในโทรศัพท์มือถือจากฝั่งจีนนั่นเอง

จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ MediaTek จะแบ่งชิปของตนเองออกเป็นสองระดับ ระดับแรกคือ P Series ที่เน้นเจาะตลาดระดับกลาง และตระกูล X ที่เจาะตลาดระดับบน แต่ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงคือทาง MediaTek จะจับเอาตระกูล X ทิ้งไป เหลือเพียงแค่ตระกูล P ซึ่งย่อมาจากคำว่า Premium ที่จะเจาะตลาดบนเป็นหลัก และมากับรหัสใหม่คือ A ย่อมาจาก Advanced ที่เน้นตลาดกลางถึงล่างนั่นเอง

โดยในชิป Helio A22 นี้ถือเป็นชิประดับกลางถึงล่าง มาพร้อมกับความเร็ว 2.0 GHz ทั้งสี่คอร์ รองรับทั้งแรมชนิด LPDDR3 และ LPDDR4 รองรับการแสดงผลหน้าจอในอัตราส่วน 20:9 และมาพร้อมกับการเชื่อมต่อ LTE ทั้ง Cat 4 และ Cat 7

แต่จุดเด่นจริง ๆ ที่ Helio A22 จะทำให้ตลาดระดับล่างของสมาร์ทโฟนนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น คือการที่ชิปตัวนี้นั้นจะรองรับ Android Neural Networks API ซึ่งหมายความว่ามือถือระดับกลางถึงล่างจะสามารถใช้ฟังก์ชั่น AI เหมือนกับเครื่องระดับบนได้นั่นเอง ซึ่งจะรองรับทั้งการประมวลผล API ภายในเครื่องเอง หรือออฟโหลดงานไปยัง cloud server

มือถือรุ่นแรกที่จะใช้ Helio A22 นั่นคือ Xiaomi Redmi 6A ซึ่งคงต้องรอดูผลการทดสอบว่าจะออกมายังไงครับ การเปิดตัวของ A22 ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียวสำหรับตลาดล่าง

ที่มา AnandTech

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *