VirtualLink มาตรฐานการเชื่อมต่อใหม่ของ VR Headset

กลุ่มหุ้นส่วนพันธมิตรที่ประกอบไปด้วย NVIDIA, Oculus, Valve, AMD, Microsoft เปิดตัวมาตรฐานใหม่ชื่อ VirtualLink ซึ่งจะเป็นมาตรฐานเปิดในการที่จะทำให้อุปกรณ์ประเภท VR (Virtual Reality) ในยุคสมัยใหม่นั้นสามารถเชื่อมต่อกับพีซีได้โดยใช้สาย USB Type-C เพียงแค่เส้นเดียวเท่านั้น

โดย VirtualLink นั้นจะใช้ Alternate Mode ของ USB-C ซึ่งจะทำให้การเซ็ทอัพ VR นั้นง่ายดายขึ้นและรวดเร็วกว่าเดิม รวมไปถึงทำให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ขนาดเล็กเช่นโน๊ตบุ๊คนั้นมีความเป็นไปได้เพราะใช้สายไฟเพียงแค่เส้นเดียว

โดยมาตรฐาน VirtualLink นี้จะรองรับการทำงานของอุปกรณ์ VR ยุคใหม่ที่จะต้องการแบนด์วิธจำนวนมากทั้งสำหรับใช้ในการแสดงผล กล้องและระบบการติดตามเพื่อใช้ใน Augmented Reality ตามสเปคจะรองรับ VR Headset โดยมี HBR3 DisplayPort ความเร็วสูงจำนวนสี่เลน และสามารถใช้งานช่องสัญญาณข้อมูล USB 3.1 เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับกล้องความละเอียดสูง เซ็นเซอร์ และจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 27 วัตต์

มาตรฐานตัวนี้จะแตกต่างกับตัวอื่น ๆ ตรงที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ VR โดยเฉพาะและจะปรับปรุงทั้งในด้านการตอบสนองและแบนด์วิธให้เข้ากับอุปกรณ์ชนิดนี้โดยเฉพาะเลยนั่นเอง

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของมาตรฐานตัวนี้ได้ที่ VirtualLink Consortium

ที่มา Globenewswire

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *