Xbox อาจเปิดบริการ Game Streaming ในยุคหน้า

Game Streaming ที่ไม่ได้หมายถึงการนั่งดูคนอื่นนั่งเล่นเกม แต่เป็นการสตรีมเนื้อหาเกมผ่านอินเตอร์เน็ตมาให้เราเล่นโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องแรง ๆ หลายค่ายตอนนี้ก็มีความพยายามที่จะเข็นบริการประเภทนี้ออกมา เพราะถือเป็นตลาดใหม่ที่กำลังมาแรง ใช้ฮาร์ดแวร์ฝั่งผู้เล่นไม่จำเป็นต้องแรงมาก เพราะออฟโหลดการประมวลผลทั้งหมดไปยัง server แทนแล้วนั่นเอง แต่ก็ยังมีอุปสรรคคือการหน่วงของ input ที่อาจสูงจนทำให้เล่นเกมไม่สนุกเหมือนเล่นบนเครื่องจริง ๆ นั่นเอง ปัจจุบันมีหลายเจ้าที่ให้บริการแบบนี้อยู่ทั้ง Nvidia, Sony ล่าสุดอาจมีผู้เล่นใหม่อีกหนึ่งรายเข้ามาก็คือ Microsoft

มีรายงานจากเว็บไซต์ชื่อ Thurrott ว่าได้ข้อมูลจากวงในว่า Microsoft มีการวางแผนสำหรับคอนโซลยุคหน้าไว้ว่า อาจจะการทำบริการ Game Streaming พ่วงเข้ามาด้วยนั่นเอง โดยใช้ชื่อโปรเจคโค้ดเนมว่า Scarlett Cloud ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่า Microsoft อาจออกคอนโซลอีกรุ่นหนึ่งเพื่อรองรับการเล่นเกมผ่านบริการนี้โดยเฉพาะ

โดยคอนโซลอีกรุ่นที่ว่านี้จะไม่มีพลังการประมวลผลที่แรงอะไรมากมายนัก แค่เพียงพอกับการเชื่อมต่อและประมวลผลภาพที่ได้มาจากทาง server นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าราคาจะไม่ได้สูงเหมือนคอนโซลปกติ

แต่สำหรับผู้ที่อยากได้คอนโซลแรง ๆ เช่นเดิมไม่อยากเล่นเกมผ่าน Game Streaming ก็มีรุ่นปกติด้วยเช่นเดียวกัน

โดยจากรายงานอ้างว่าผู้ใช้แทบจะไม่เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมผ่าน Game Streaming และคอนโซลปกติ ซึ่งกล่องที่เน้น Streaming จะมีราคาที่แพงกว่ากล่องที่มีขายในปัจจุบันเล็กน้อย แต่ไม่แพงเท่ากับคอนโซลแท้ ๆ อาจหมายความว่าการประมวลผลทั้งหมดนั้นไม่ได้มาจาก server อาจมีการประมวลผลจากคอนโซลเองด้วยนั่นเอง

ทั้งนี้ microsoft มีความพยายามคล้ายๆ กันนี้ซึ่งกำลังทดลองอยู่กับเกม Crackdown 3 ที่ยังไม่ออกวางจำหน่าย โดยจะมีการส่งประมวลผลบางส่วนไปยัง server ด้วยเพื่อลดภาระของเครื่อง โดยเกมจริงจะได้ดีแค่ไหนต้องรอดูกัน

ที่มา Techradar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *