Nvidia เปิดตัว Quadro RTX การ์ดจอสนับสนุน Ray Tracing ระดับสูง

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา Nvidia ปล่อยลูกเล่นใหม่สำหรับการ์ดตระกูล Volta อย่างฟังก์ชั่นที่เรียกว่า RTX หรือว่ากันง่าย ๆ ก็คือฟังก์ชั่นการทำ Ray Tracing หรือการจำลองการตกกระทบของแสงในฉากแบบระดับสูงที่จำลองมาจากของจริง โดยการเปิดตัวฟีเจอร์เหล่านี้ในต้นปีที่ผ่านมาก็ทำให้มีความคาดหวังกันมากพอสมควรว่าจะได้เห็นการ์ดจอรุ่นใหม่จากค่ายนี้ที่จะเน้นฟีเจอร์เหล่านี้แบบจริงจังหรือไม่

และล่าสุดที่งาน SIGGRAPH เมื่อวานที่ผ่านมา Nvidia มีการจัดงาน conference เปิดตัวการ์ดจอรุ่นที่ 9 ชื่อตระกูล Turing ที่รองรับการเร่งการประมวลผลทั้ง Ray Tracing และ AI โดยเฉพาะ โดยการ์ดรุ่นใหม่นี้สามารถทำ Ray Tracing ได้เร็วกว่าการ์ดรุ่นก่อนหน้าถึง 25 เท่าตัวหากเทียบกับเทคโนโลยี Pascal ที่เราใช้กันอยู่ในการ์ดรุ่นปัจจุบัน โดยสิ่งที่ทำให้สามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นจากเดิมหลายสิบเท่านั้นต้องขอบคุณชิปแยกที่เพิ่มเข้ามาในการ์ดเพื่อประมวลผลด้านนี้โดยเฉพาะนั่นเอง โดยชิปตัวนี้จะคำนวณทั้งการเดินทางของแสงและเสียงในสภาวะฉากแบบสามมิติได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงยังเป็นการ์ดรุ่นแรกที่ใช้ชิป GDDR6 จากทาง Samsung อีกด้วย ที่ทำให้ได้แบนด์วิธการประมวลผลที่สูงและกินไฟน้อยลงกว่าเก่า

แน่นอนว่ากลุ่มผู้ใช้ที่ทาง Nvidia เล็งจะขายการ์ดเหล่านี้ให้ ไม่ใช่เกมเมอร์แต่อย่างใด แต่เป็นผู้ที่สร้างเกมหรือต้องการใช้การประมวลผลด้านนี้อย่างหนัก เช่นการเรนเดอร์เพื่อทำหนังหรือทำงานด้านอื่น ๆ โดยหากเทียบกับเดโมตัวนี้ที่ทาง Nvidia นำเสนอไปเมื่อต้นปีที่ใช้การ์ดตระกูล Volta จำนวนสี่ตัว หากนำการ์ดตระกูล Turing มาใช้จะลดเหลือเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น

สำหรับการ์ดตระกูล Quadro รุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับรหัส  RTX 5000, 6000 และ 8000 โดยสนนราคาอยู่ที่ $2300, $6300 และ $10000 ตามลำดับ โดยเฉพาะรุ่นท้ายสุดอย่าง RTX 8000 ที่มีราคา $10000 เหรียญ นั้นมาพร้อมกับแรมติดการ์ดถึง 48 GB กันเลยทีเดียว นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ต้องการมากกว่านี้ก็ยังมีระดับ Server ให้ใช้กันอีกด้วย แต่ไม่มีการเปิดเผยราคาออกมาแต่อย่างใด

ที่มา Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *