Intel Galileo บอร์ดทดลองคู่แข่ง Raspberry Pi

Raspberry Pi ถือว่าเป็นบอร์ดทดลองสำหรับผู้ที่อยากจะทำฮาร์ดแวร์หรือพีซีขนาดเล็กๆ ขึ้นมาใช้งานเองที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในวงการ DIY และดูเหมือนจะผูกขาดอยู่ ณ ขณะนี้ โดยค่ายอื่นๆ ก็ต่างที่จะพยายามแซะเข้ามาในตลาดนี้เช่นกันโดยการออกบอร์ดในลักษณะที่คล้ายคลึงกันออกมา (และสามารถลง Linux ได้)

Intel เองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันพยายามที่จะออกบอร์ดทดลองออกมาให้ได้ใช้งานกัน โดยบอร์ดตัวนี้มีชื่อว่า Intel Galileo ที่มีความสามารถน่าสนใจหลายอย่างพร้อมการเชื่อมต่อที่น่าสนใจ โดยสเปคของเจ้า Galileo จะประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผล Quark X1000 ความเร็ว 400 MHz ที่ถือว่ามีความเร็วอยู่ในระดับที่ไม่ช้าและไม่เร็วมากสำหรับบอร์ดแบบนี้ เนื่องจากออกแบบมาเพื่อให้กินไฟต่ำและสามารถพกพาได้ง่าย สามารถทำอุปกรณ์ติดตัวได้เลยว่างั้น ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อก็จะมีตั้งแต่ ACPI, LAN (10/100 Mbps), USB 2.0 และน่าสนใจที่สุดคือ PCI Express ครับ

เจ้าบอร์ดตัวนี้สามารถเขียนโปรแกรมให้ใช้งานได้ตั้งแต่การขับหลอด LED แบบเบื้องต้นไปจนถึงอุปกรณ์ที่มีความซับซ้อนสุดๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้อย่างระบบบ้านอัจฉริยะก็สามารถทำได้

ทาง Intel มีแผนที่จะส่ง Galileo ให้กับ 17 มหาวิทยาลัยชื่อดังเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาโดยมีแผนจะส่งให้รวมกันทั้งสิ้น 1000 บอร์ด สำหรับบุคคลทั่วไปที่อยากจะซื้อหามางัดแงะกันนั้นจะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนราคายังไม่มีรายละเอียดครับ

One Reply to “Intel Galileo บอร์ดทดลองคู่แข่ง Raspberry Pi”

  1. มี mini-PCI Express แต่น่าเสียดาย LAN แค่ 100 ไม่ 1000 เหมือนบอร์ดที่ใช้ ARM Cortex-A9

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *