Snapdragon 1000 อาจถูกพัฒนาเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์

เจ้าพ่อวงการโปรเซสเซอร์สายอุปกรณ์พกพา คงไม่มีใครเกินไปกว่า Qualcomm ในเวลานี้ เพราะไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากจะได้หน่วยประมวลผลอย่าง Snapdragon ไว้ในมือถือหรือแท็บเล็ตของตัวเองกันทั้งนั้นหากเป็นไปได้ แต่หลายคนก็อาจคิดว่า Snapdragon มันก็คงอยู่ได้เพียงแค่ในอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์เท่านั้น แต่ที่ไหนได้จากข่าวล่าสุดนี้อาจหมายถึงการเดินทางของ Qualcomm ที่น่าสนใจกำลังจะเกิดขึ้นอีกรอบ

เว็บไซต์สัญชาติเยอรมัน WinFuture กล่าวว่าได้ข้อมูลและรายละเอียดของโปรเซสเซอร์รหัส SDM1000 ซึ่งอาจเดาได้ว่ามันคือ Snapdragon 1000 ที่จากข้อมูลก่อนหน้านั้นทราบมาว่ามันอาจเป็นซีพียูที่ออกแบบมาใหม่เพื่อใช้กับเครื่องพีซีแบบแล็ปท็อปโดยเฉพาะ โดยมีการออกแบบตัวชิปที่ใหญ่กว่าชิป ARM ทั่วไป (20 x 15 มิลลิเมตร) และจะกินไฟที่ 12W ทำให้เหมาะกับคอมพิวเตอร์แบบพกพามาก ๆ

โดยข้อมูลอื่น ๆ ก็มีเช่น รองรับแรมได้สูงสุดที่ 16 GB และหน่วยเก็บข้อมูล 128 GB สองตัว (หมายถึงอาจมีขนาด HDD สูงสุดที่ 256 GB) และยังรองรับการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คผ่านสายแลน และอาจเป็นซีพียูใส่ซ็อคเก็ตหมายถึงสามารถอัพเกรดหรือเปลี่ยนได้ด้วย โดยซีพียูตัวนี้อาจใช้สถาปัตย์กรรมใหม่อย่าง Cortex-A76 ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพจากรุ่นเดิมถึง 35% ทำให้สามารถชนกับซีพียูของอินเทลระดับล่างได้

โดยซีพียูตัวนี้จะมีที่วางในตลาดเพื่อชนกับซีพียู Core ระดับล่างของ Intel ตรง ๆ ซึ่งซีพียูตัวนี้ดูเหมือนจะอยู่ในการพัฒนาจริง ๆ แต่เรายังไม่รู้ว่าจะเปิดตัวเมื่อใดเพราะพนักงานของ ARM ยังคงเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เป็นความลับ หากมองตลาดตอนนี้ที่ Intel กำลังระส่ำระส่ายกับศึกจากหลายด้าน การเปิดตัวของซีพียู ARM บนพีซีนั้นอาจทำให้สถานการณ์ของ Intel ดูแย่ลงไปมากกว่าเดิมก็เป็นไปได้หากยังไม่มีแผนรองรับ

ที่มา Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *