SATA-IO ออกมาตรฐาน SATA 3.4

Serial ATA Internation Organization (SATA-IO) ประกาศปล่อยมาตรฐาน SATA 3.4 ที่จะมีการปรับปรุงต่าง ๆ ของมาตรฐาน SATA ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักที่ HDD ใช้เชื่อมต่อกันอยู่ในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้นไปอีกระดับนึง

มาตรฐาน SATA 3.4 จะปรับปรุงจาก SATA 3.3 จะทำให้อุปกรณ์สามารถสามารถตรวจสภาพอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องมีการเรียกขอจากผู้สร้าง รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น

อย่างแรกคือการทำให้ข้อมูลในแคชสามารถเขียนลงหน่วยความจำได้โดยที่ทำให้กระทบต่อผลการทำงานปกติให้ต่ำที่สุด หมายความว่าหลังจากนี้เมื่อไฟดับกระทันหัน และเปิดเครื่องมาใหม่ ข้อมูลในแคชจะไม่หายไป

อย่างที่สองคือเพิ่มการตรวจสอบอุณหภูมิโดยใช้มาตรฐาน SFF-8609 สำหรับการสื่อสารแบบ out-of-band (OOB) แทนที่จะใช้การสื่อสารแบบ blocking แบบเดิมที่เคยเป็นมา รูปแบบนี้เมื่อผนวกเข้ากับข้อแรกแล้ว จะทำให้การตรวจสอบสุขภาพของอุปกรณ์อย่างการตรวจสอบอุณหภูมินั้นทำได้อย่างต่อเนื่องและกระทบต่อประสิทธิภาพขณะทำงานปกติน้อยที่สุด

และสิ่งสุดท้ายที่มีการแก้ไขคือ sleep signal timing ที่ไม่ได้เป็นของใหม่ แต่ทำให้ของเดิมมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นและเข้าใจความหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงนี้จะทำให้ sleep signal timing ที่ผู้ผลิตต่าง ๆ นำไป implement นั้นดูเป็นมาตรฐานเดียวกันมากขึ้นในอนาคต

ขณะนี้ผู้ผลิตที่เป็นสมาชิกของ SATA-IO นั้นได้รับมาตรฐานนี้แล้ว ส่วนอุปกรณ์จากค่ายใดนั้นจะใช้ SATA 3.4 เป็นเจ้าแรกนั้นต้องรอดูกันครับ

ที่มา bit-tech

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *