Google มีแผนอยากเจาะเข้าตลาดวิดีโอเกม

Kotaku เว็บไซต์เกมชื่อดัง เผยข้อมูลว่ามีข้อมูลจากวงในว่าขณะนี้ยักษ์ใหญ่อย่าง Google มีความสนใจในธุรกิจที่เกี่ยวกับวงการเกม และอาจเปิดตัวผลิตภัณฑ์สักตัวที่เกี่ยวกับเกมในเร็ว ๆ นี้

จากแหล่งข่าวอ้างว่ามีความเป็นไปได้สามอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างแรกคือ Google จะเปิดบริการเกี่ยวกับเว็บสตรีมมิ่งเพื่อตีตลาดกับ Twitch อย่างที่สองคืออาจเป็นไปได้ที่ Google จะออกคอนโซลของตัวเองมาเพื่อสู้กับสามค่ายใหญ่ในตลาดตอนนี้ อย่างสุดท้ายคือการเป็นผู้ผลิตและพัฒนาเกมโดยดึงผู้ที่มีความสามารถทั่ววงการเพื่อฟอร์มสตูดิโอขึ้นมา โดยข้อมูลเหล่านี้มาจากแหล่งข่าวไม่เผยชื่อห้าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหรือได้ยินเกี่ยวกับแผนนี้จากทาง Google เอง

นี่ไม่ใช่ความพยายามแรกของ Google ที่อยากจะเข้าสู่วงการนี้ เมื่อปี 2014 มีความต้องการที่จะเข้าซื้อ Twitch แต่สุดท้ายแล้วก็โดน Amazon ซื้อตัดหน้าไป อีกสองปีต่อมาในปี 2016 มีข่าวลือว่าจะออกคอนโซลระบบ Android ออกมาที่มีลักษณะคล้ายกับ Fire TV ของ Amazon แต่ก็เงียบหายไป และสตูดิโออย่าง Niantic ที่ Google ปั้นขึ้นมาก็ได้เป็นอิสระเสียก่อนที่ Pokemon Go จะออกวางจำหน่ายทำให้ Google เสียโอกาสไปอยู่ไม่น้อย

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ที่ว่า Google มีความพยายามอีกครั้งไม่ได้มาแบบลอย ๆ ล่าสุดในงาน Game Developers Conference เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีตัวแทนจาก Google นัดหารือกับตัวแทนของบริษัทเกมหลายที่เพื่อถามความสนใจของบริการสตรีมมิ่งของตัวเองโดยใช้โค้ดเนมว่า Yeti นอกจากนี้ในงาน E3 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทาง Google ก็มีความเคลื่อนไหวในงานนี้เช่นเดียวกัน แต่คราวนี้ไม่ได้เป็นเพียงการดึงนักพัฒนาเกมเข้าสู่สังกัดเพื่อช่วยบริการ Yeti เท่านั้น แต่เรียกว่าซื้อกันแบบยกสตูดิโอกันเลย โดยเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทาง Google แต่อย่างใด

ความเป็นไปได้สูงว่าจากสามความเป็นไปได้นั้น สิ่งที่เป็นไปได้คือการเปิดตัวบริการ Streaming คำถามคือมันเป็นบริการรูปแบบไหน เล่นหรือดู ? มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นบริการเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งคล้ายกับที่หลายบริษัททำ เช่น OnLive ที่ไม่ประสบความสำเร็จ หรือ GeForce Now ที่ปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่ รูปแบบของบริการแบบนี้คือเราไม่จำเป็นต้องมีเครื่องเกมสเปคสูง ขอแค่มีอินเตอร์เน็ตที่ดีระดับนึง ก็สามารถเล่นเกมผ่านการสตรีมภาพเข้าเครื่องของเราได้นั่นเอง โดยโหลดการประมวลผลเกมนั้นจะไปตกอยู่ที่เซิร์ฟเวอร์แทน

หากสังเกตในงาน E3 ที่ผ่านมานี้จะพบได้ว่าทั้ง Microsoft และ EA ต่างเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งของตัวเอง และเก็งกันว่าบริการแบบนี้คืออนาคตของวงการเกมที่กำลังจะก้าวไป แม้ว่าในปัจจุบันจะมีอุปสรรคหลายอย่างทั้งความเร็วอินเตอร์เน็ตทั่วโลกที่ยังไม่เท่ากัน รวมไปถึงความหน่วงเมื่อได้เล่นจริง ทำให้อาจไม่เหมาะกับเกมบางประเภทที่ต้องการการตอบสนองอันรวดเร็ว รวมไปถึงคุณภาพของวิดีโอที่ถูกบีบอัดก่อนส่งมาถึงเราทำให้ภาพไม่ชัดเท่าที่ควรจะเป็น ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดจากข้อจำกัดของอินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบัน ที่คาดว่าต้องใช้เวลากันอีกสักพักจึงจะสามารถแก้ไขได้

ส่วนความเป็นไปได้ว่าจะออกฮาร์ดแวร์มานั้น ก็ยังไม่แน่นอนเช่นเดียวกัน เพราะตลาดปัจจุบันทั้งสามค่ายอย่าง Sony, Microsoft, Nintendo นั้นก็ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดอยู่แล้ว และมีเครื่องคอนโซลที่พยายามจะเจาะตลาดนี้แต่ก็ไปไม่ค่อยจะรอด เพราะขาดเกมแม่เหล็กดึงดูดให้คนตัดสินใจซื้อเครื่อง หาก Google จะไปทางนี้จำเป็นต้องมั่นใจจริง ๆ ว่ามีเกมในมือที่ดึงดูดแบบสุด ๆ ให้คนสามารถซื้อคอนโซลของตนเองได้ เพราะแม้แต่กระทั่ง Amazon ที่พยายามเข้าสู่วงการนี้โดยการเป็นผู้พัฒนาเกมเสียเอง ทั้งดึงคนที่มีความสามารถเข้ามาในบริษัท ออกแบบเอนจิ้นของตัวเอง ก็ยังเอาตัวแทบไม่รอด ยกตัวอย่างเช่นเกมอย่าง Breakaway ก็เพิ่งถูกยกเลิกการพัฒนาไปเมื่อปีที่แล้ว

งานนี้ต้องรอดูว่าความพยายามของ Google ในการพยายามเจาะตลาดวิดีโอเกมในครั้งนี้จะในรูปแบบใดครับ

อ้างอิงจาก Kotaku

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *