SD Express มาตรฐานใหม่ SD Card มาพร้อมความจุสูงสุด 128 TB

SD Association หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบการออกแบบและมาตรฐานของ SD Card สื่อหน่วยความจำที่เป็นที่นิยมที่สุดในอุปกรณ์พกพา ซึ่งเรารู้จักกันดี ได้เปิดตัวมาตรฐานใหม่ของ SD Card ในชื่อว่า SD Express

SD Express มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างการเพิ่มอินเตอร์เฟซ PCI Express และ NVMe เข้าไปในการ์ดด้วย ซึ่งการเพิ่มอินเตอร์เฟซสองตัวนี้เข้าไป ทำให้การ์ดนั้นมีอัตราการส่งข้อมูลที่สูงขึ้นอย่างมกา โดยสามารถส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 985 เมกกะไบท์ต่อวินาที รวมไปถึงสามารถเพิ่มความจุได้สูงสุดถึง 2 TB ไปจนถึง 128 TB กันเลยทีเดียว เรียกว่า SD Card ตัวนี้สามารถแทน HDD ในคอมพิวเตอร์คุณกันได้เลยทีเดียว

หากเทียบง่าย ๆ ว่า 128 TB สามารถทำอะไรได้บ้าง คุณสามารถใส่หนังความละเอียด HD กว่าสองหมื่นเรื่องเข้าไปการ์ดนี้ได้อย่างสบาย ๆ หากคุณมีรูปภาพขนาดครึ่งเมกกะไบท์ต่อรูป สามารถเก็บมันเข้าไปในการ์ดตัวนี้ได้มากถึง 256 ล้านรูป

แต่อย่างไรก็ตามที มาตรฐานนี้ยังเจาะตลาดไปที่กล้องเสียส่วนใหญ่ โดยทำให้สามารถเก็บวิดีโอที่ถ่ายในความละเอียด 4K 8K หรือ VR ได้มากยิ่งขึ้นและรวดเร็วกว่าเดิม แต่ความจุที่ว่าสูงสุด 128 TB นั้นก็ยังคงเป็นในทางทฤษฏีเท่านั้น เพราะปัจจุบัน SD Card ความจุ 1 TB ยังหาได้ยากและราคาสูง ความจุมากกว่านั้นแทบไม่ต้องพูดถึง นอกจากนี้ SD Express ก็ไม่ได้หมายถึงมาตรฐานที่ใช้กับ Micro SD ซึ่งเป็นการ์ดขนาดเล็กที่เรานิยมใช้กันมากกว่าในยุคนี้ หมายความว่าความเร็วและความจุระดับนี้จะยังอยู่กับกล้องถ่ายรูปไปอีกสักพัก

ที่มา engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *