Honda ยกเลิกการพัฒนาหุ่นยนต์ Asimo

ถ้ากล่าวถึงหุ่นยนต์ที่เดินสองขาได้ คงไม่มีใครไม่นึกถึง Asimo ที่อยู่กับเรากันมาอย่างยาวนาน ซึ่ง Asimo เปรียบได้เหมือนกับดั่งหน้าตาของ Honda ในด้านการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์รวมไปถึงเทคโนโลยีของบริษัทเองด้วย แต่ล่าสุดนั้น Honda ออกมาประกาศยุติการพัฒนาหุ่นยนต์ Asimo แล้ว

นับว่าเป็นเวลากว่า 18 ปีแล้วที่ Asimo ได้ออกมาสู่สายตาของเรา ซึ่งหลังจากการปรับปรุงครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 ก็ไม่ได้มีการอัพเดทอะไรใหม่ ๆ ออกมาอีกเลย นั่นเป็นเหตุผลที่ทางบริษัทต้องยุติการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ และจะนำเทคโนโลยีไปใช้ในผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ เช่นอุปกรณ์ช่วยเดิน หรือ มอเตอร์ไซค์ที่สามารถทรงตัวเองได้ เป็นต้น

ซึ่งการยุติการพัฒนาหุ่น Asimo ไม่ได้หมายความว่า Honda จะล้มเลิกการพัฒนาในด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์แต่อย่างใด เพราะ Honda จะยังมีการผลิตหุ่นยนต์สองขาออกมาในอีกอนาคต แต่อาจจะไม่ได้ใช้ชื่อ Asimo อีกต่อไปแล้วนั่นเอง ซึ่งการพัฒนานี้ยังอยู่ในแผนระยะยาวของ Honda ถึงปี 2030 ควบคู่กับการเคลื่อนที่และพลังงาน

โดยหุ่นที่คาดว่าจะมาแทน Asimo นั้นมีชื่อว่า 3E (Empower, Experience, Empathy) ซึ่งมีการแสดงไปเมื่อช่วงงาน CES 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ที่มา Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *